บทที่ 5 ออกแบบระบบเนวิเกชัน
- การออกแบบโครงสร้างข้อมูลที่ดีช่วยให้ผ้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ส่วนระบบเนวิเกชันเป็นส่วนเสริมใน การสร้างสิ่งแวดล้อมที่สื่อความหมายเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ท่องเว็บได้อย่างคล่องตัวโดยไม่หลงทาง โดยทําให้ผู้ใช้สามารถรู้ได้ว่าตัวเองกําลังอยู่ที่ไหนได้ผ่านที่ใดมาบ้างและควรจะไปทางไหนต่อ
ความสําคัญของระบบเนวิเกชัน
Navigation ที่ ดีจะต้องสามารถตอบคําถามหรือบรรลุวัตถุประสงค์ต่อไปนี้
1. ผู้ชมกําลังอยู่ในส่วนใดของเว็บ
2. สามารถเข้าถึงข้อมูลที ต้องการได้อย่างไร
3. สามารถกลับไปยังหน้าเว็บเดิมได้อย่างไร
4. หน้าเว็บเพจใดที่ได้เยี่ยมชมข้อมูลแล้ว
คุณสมบัติการนําทางของบราวเซอร์
Open URL เป็นช่องว่างสําหรับกรอกที่อยู่เว็บที่ต้องการเพื่อเข้าไปเว็บนั้น
History แสดงรายชื่อเว็บที่เคยเข้าไปย้อนหลังตามเวลาที่กําหนดไว้
Bookmark ทําให้บราวเซอร์จําที่อยู่ของเว็บช่วยให้ผู้ใช้กลับมายังหน้าเดิมได้ง่าย
Status Bar แสดงรายละเอียด
URL สีมาตรฐานของลิงค์ นํ้าเงิน,ม่วง
รูปแบบของระบบเนวิเกชัน แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ
1. ระบบเนวิเกชันแบบลําดับขั(น (Hierarchical)
2. ระบบเนวิเกชันแบบโกลบอล(Global)
3. ระบบเนวิเกชันแบบโลคอล (Local)
4. ระบบเนวิเกชันเฉพาะที (Ad Hoc)
บทที่ 7 การออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อม
Design for a variety of Web Environments
ผู้ใช้แต่ละคนมีสภาวะแวดล้อมทางเทคนิคแตกต่างกันไปตั้งแต่ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์เบราเซอร์ที่ใช้ความละเอียดของหน้าจอและอื่น ๆ อีกมากมาย
ปัจจัยหลักที่เกียวข้องกับการท่องเว็บไซต์
- เบราเซอร์ที่ใช้
- ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์
- ความละเอียดของหน้าจอ
- จํานวนสีที่จอของผ้ใช้สามารถแสดงได้
- ชนิดของตัวอักษรที่มีอย่ในเครื่องของผู้ใช้
- ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
- ขนาดหน้าต่างเบราเซอร์
- ความสว่างและค่าความต่างของโทนสี
บทที่ 8 เลือกใช้สีสําหรับเว็บไซต์
Designing Web Colors
- เลือกใช้สีสําหรับเว็บไซต์ สีสันในเว็บเพจเป็นสิ่งที่สําคัญมากในการดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ เนื องจากสิ งแรกที ผู้ใช้มองเห็นจากเว็บก็คือสี ซึ่งเป็นสิ งกําหนดบรรยากาศและความรู้สึกโดยของเว็บไซต์
- เราสามารถใช้สีได้กับทุกองค์ประกอบของเว็บเพจ ตั้งแต่รูปภาพ ตักอักษร สีพื้นหลัง การใช้สีที เหมาะสมจะช่วยใน การสื อความหมายของเนื้อหา
ประโยชน์ของสีในเว็บไซต์
- สามารถชักนําสายตาผ้อ่านให้ไปยังทุกบริเวณในหน้าเว็บเพจที่เราต้องการได้ เช่น ข้อมูลใหม่ หรือโปรโมชั่นพิเศษ
- สีช่วยเชื่อมโยงบริเวณที่ได้รับการออกแบบเข้าด้วยกัน
- สีสามารถนําไปใช้ในการแบ่งบริเวณต่าง ๆ ออกจากกัน
- สีสามารถใช้ในการดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน
- สีสามารถสร้างอารมณ์โดยรวมของเว็บเพจ
ผลทางจิตวิทยาที มีต่อสี (Color Psychology)
- มนุษย์เราตอบสนองต่อสีด้วยจิตใจไม่ใช่สมอง เช่นสีบางสีอาจทําให้ร้สึกสดชื น แต่บางสีอาจทําให้รู้สึกซึมเศร้าได้
- ดังนั้นหากเราเลือกสีอย่างรอบคอบ และความเข้าใจเกี่ยวกับจิตวิทยาของสีเบื้องต้นก็จะทําให้เราเลือกใช้ชุดสีได้อย่าง เหมาะสมกับอารมณ์ เนื้อหาของเว็บไซต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น